Cổng game nổ hủ phổ biến nhất - Top 10 bảng xếp hạng game nổ hủ

  • Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

Thuốc giảm đau thông thường không có hiệu quả trong việc ngăn ngừa đau tái phát sau khi điều trị cơn đau quặn thận

  • PDF.

Bs Đoàn Hoàng - 

Piroxicam và paracetamol không ngăn ngừa tái phát hoặc nhập viện khoa Cấp cứu trong vòng 7 ngày sau khi điều trị cơn đau quặn thận. Tỷ lệ tác dụng phụ cao hơn ở nhóm bệnh nhân dùng piroxicam.

Phương pháp:

Một thử nghiệm có đối chứng giả dược, ngẫu nhiên, mù đơn, tiến cứu đã được tiến hành tại bốn khoa cấp cứu ở Tunisia trong hơn 5 năm.

Tổng cộng 1383 bệnh nhân trưởng thành bị đau quặn thận được chỉ định ngẫu nhiên để dùng piroxicam (20 mg mỗi ngày; n = 462; độ tuổi trung bình là 42,9 tuổi), paracetamol (2 g mỗi ngày; n = 462; độ tuổi trung bình là 43,6 tuổi) hoặc giả dược (n = 459; độ tuổi trung bình là 43,5 tuổi) trong 5 ngày sau khi xuất viện tại khoa cấp cứu.

Các kết quả chính là tình trạng tái phát đau và tỷ lệ nhập viện trở lại khoa Cấp cứu trong vòng 7 ngày sau khi điều trị, và các kết quả phụ là thời gian trung bình đến khi đau tái phát và sự xuất hiện của các tác dụng phụ liên quan đến điều trị.

Không có phương pháp điều trị bổ sung nào được cung cấp và bệnh nhân được hướng dẫn tránh sử dụng thuốc giảm đau không kê đơn trong thời gian nghiên cứu.

Đánh giá cơn đau được thực hiện bằng thang đánh giá số do các cộng sự nghiên cứu lâm sàng được đào tạo thực hiện.

giamdauthan

Kết quả:

Tỷ lệ tái phát cơn đau trong vòng một tuần là 29% đối với nhóm piroxicam, 30,3% đối với nhóm paracetamol và 30,8% đối với nhóm giả dược, không có sự khác biệt đáng kể nào được quan sát thấy giữa các nhóm.

Tỷ lệ tái nhập viện cấp cứu tương đương nhau giữa các nhóm: 20,8% đối với nhóm piroxicam, 23,8% đối với nhóm paracetamol và 22,9% đối với nhóm giả dược (P = .52).

Trong số những bệnh nhân bị tái phát cơn đau, phần lớn gặp phải tình trạng này trong vòng 2 ngày sau khi xuất viện khỏi cấp cứu.

Tỷ lệ tác dụng phụ, bao gồm đau thượng vị và nôn, cao hơn đáng kể ở nhóm piroxicam so với các nhóm khác; tuy nhiên, không có tác dụng phụ nghiêm trọng nào được quan sát thấy.

Kết luận:

Piroxicam và paracetamol không chứng minh được hiệu quả trong việc ngăn ngừa cơn đau tái phát hoặc nhập viện trở lại khoa Cấp cứu trong tuần đầu tiên sau khi điều trị cơn đau quặn thận.

Nhóm piroxicam báo cáo tác dụng phụ cao hơn đáng kể so với những nhóm khác.

Hạn chế của nghiên cứu:

Việc lựa chọn piroxicam có thể đã ảnh hưởng đến việc giải thích kết quả, vì các thuốc chống viêm không steroid khác có thể mang lại kết quả khác nhau. Chẩn đoán hình ảnh không được thực hiện cho tất cả bệnh nhân, dẫn đến thiếu dữ liệu về số lượng, vị trí và kích thước của sỏi tiết niệu. Hơn nữa, việc một số bệnh nhân tự ý sử dụng thuốc giảm đau cứu hộ có thể đã ảnh hưởng đến điểm cuối chính. Dữ liệu về các số liệu tuân thủ cụ thể không được thu thập trong nghiên cứu này, điều này có thể ảnh hưởng đến việc giải thích kết quả.

Trích dẫn:

Rahma Jaballah, MD, Research Laboratory LR12SP18, Monastir University, Monastir, Tunisia, and Emergency Department, Sahloul University Hospital, Sousse, Tunisia. It was published online on August 19, 2024, in Academic Emergency Medicine.

You are here Tin tức Y học thường thức Thuốc giảm đau thông thường không có hiệu quả trong việc ngăn ngừa đau tái phát sau khi điều trị cơn đau quặn thận